ไบรท์ฮีโร่-เกมคณิตศาสตร์แนวใหม่ ฟรีสำหรับไอโฟน และ แอนดรอยด์


หลายๆคนไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพราะมองว่ามันยาก แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอเพียงแค่เรามีความพยายาม หมั่นฝึกฝน เนื้อหาในการเรียนจะจัดลำดับเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้วโดยเริ่มจากเรื่องพื้นฐาน เช่น จำนวน, การนับ, การบวก, การลบ, การคูณ, การหาร แล้วค่อยๆขยายไปเรียนเรื่องเศษส่วน, ทศนิยม และอื่นๆ แต่หากเราไม่เข้าใจในเรื่องพื้นฐาน เมื่อเรียนต่อในเรื่องใหม่ๆเราก็อาจจะสับสนได้เพราะพื้นฐานยังไม่แน่น ถ้าฝึกฝนบ่อยๆเราก็จะมีความชำนาญไปเอง

ทางเว็บมีเกมคณิตศาสตร์แนวใหม่มานำเสนอ เกมชื่อไบรท์ฮีโร่ เป็นเกมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยจะฝึกให้เราคำนวณบ่อยๆ จนชำนาญไปเอง แต่เราไม่จำเป็นต้องคำนวณเอง แค่เลือกว่าจะคำนวณยังไง

ดาวน์โหลดแล้วเล่นได้ฟรีๆบนไอโฟน (iPhone) และไอแพด (iPad) และ แอนดรอยด์



มีเรื่องราวคร่าวๆดังนี้...
เหล่าปีศาจได้เข้ามาบุกเมืองอโยเดีย พวกมันได้ดูดเอาความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ออกไปจากผู้คนทั้งหมด เพราะว่ามันเป็นปีศาจตัวเลข ต้องการทำให้ผู้คนกลัว ไม่ชอบคณิตศาสตร์ แต่โชคดีที่คุณไม่ได้โดนดูดความรู้นี้ไป คุณจึงเป็นความหวังของอโยเดียในการที่จะกอบกู้เมืองให้กลับมาสงบสุขเหมือนเดิม คุณจึงเริ่มเดินทางออกไปพร้อมกับฮีโร่ซึ่งมีความสามารถในการต่อสู้ แต่คุณจะต้องทำการคำนวณให้ได้ค่าตามที่ปีศาจกำหนดมาให้ ถ้าทำได้ก็จะได้อาวุธหรือไอเท็มเพิ่มพลังมาใช้ต่อสู้กับปีศาจ

แค่ฟังเรื่องราวก็เริ่มสนุกแล้วใช่มั้ย ลองดูวิดีโอนี้ดูว่าวิธีเล่นเป็นยังไง

เกมนี้เราต้องคำนวณให้ได้ตามที่ปีศาจกำหนดโจทย์มาทางด้านซ้าย โดยเราแค่เลือกว่าจะบวก, ลบ, คูณ, หรือหาร แล้วลากตัวเลขเข้ามาวาง เกมจะคำนวณให้เองและจะแสดงผลคำนวณให้ดูทางด้านขวาตามรูปข้างล่าง ถ้าเราคำนวณได้ไม่ตรงคำตอบแล้วกดตรงที่ผลคำนวณ เราก็จะได้ตัวเลขนั้น แต่ถ้าเราได้คำตอบตรงกับที่โจทย์ต้องการ ตรงโจทย์ทางด้านซ้ายจะเปลี่ยนไปเป็นรูปอาวุธ ดาบ, ขวาน, ไม้เท้า และไอเท็มเพิ่มพลังวนๆกันไปเรื่อยๆ ให้เรากดตรงรูปนั้นหรือจะกดตรงผลคำนวณก็ได้ เราก็จะได้ของมา ถ้าได้อาวุธก็เอาไปโจมตีปีศาจได้ ถ้าได้ไอเท็มก็เอาไว้เพิ่มพลัง
การโจมตี เราสามารถเลือกโจมตีได้เองโดยกดปุ่มดาบ, ขวาน หรือไม้เท้าที่อยู่ข้างบน แล้วก็เลือกจำนวนอาวุธแต่ละชนิดที่จะโจมตี แล้วก็กดปุ่มสีแดงด้านขวาเพื่อทำการโจมตี ลองดูวิดีโอนี้ก็จะเข้าใจได้ง่าย



ตอนเข้าฉากต่อสู้ก็จะมีเป้าหมาย (Goal) บอกไว้ 3 อย่างคือ เมื่อเราชนะสัตว์ประหลาด หรือปีศาจเราต้อง
  1. พลังชีวิต (HP) ต้องเหลือเกินค่าที่กำหนดไว้ เช่น ถ้ากำหนดไว้ 50% ก็แสดงว่าต้องเหลือ HP มากกว่าครึ่งหนึ่ง
  2. ต้องห้ามใช้เครื่องหมายที่กำหนดในการคำนวณ เช่น ถ้าแสดงเครื่องหมายหาร เราก็ห้ามใช้เครื่องหมายหารเลย ไม่งั้นก็จะไม่ผ่าน Goal นี้
  3. ต้องคำนวณให้ได้ค่าที่กำหนด
ถ้าเราทำได้ครบทั้งสามรายการ ก็จะได้เหรียญมา 1 เหรียญ สะสมเหรียญไว้สำหรับผ่านไปด่านอื่นๆ

แต่สำหรับบางคนที่ต้องการจะฝึกคำนวณอย่างเดียว ไม่อยากจะกังวลเรื่องที่จะสู้กับปีศาจ ก็มีโหมดออโต้ เราแค่กดปุ่ม AUTO ที่อยู่ข้างบนตรงกลาง ฮีโร่ก็จะต่อสู้และเติมพลังชีวิตเอง แต่เราต้องคำนวณให้มีอาวุธกับไอเท็มสำรองไว้ ไม่งั้นฮีโร่ก็จะไม่ทำอะไร ลองดูวิดีโอข้างล่าง อธิบายเกี่ยวกับโหมดต่อสู้อัตโนมัติ


เกมนี้เล่นได้เพลินๆ ฝึกคำนวณไปในตัว ฝึกบ่อยๆจนชินไปเอง ลองดาวน์โหลดมาเล่นกันได้เลยบนไอแพดกับไอโฟน ถ้าจะเล่นบนไอพอดทัช (iPod touch) ก็ได้แต่อาจจะหลุดบ้างเพราะหน่วยความจำในเครื่องน้อย

สำหรับโจทย์ที่เป็นภาษาอังกฤษ อธิบายง่ายๆดังนี้
  • ถ้าโจทย์คือ odd number หมายถึงให้คำนวณค่าที่เป็นจำนวนคี่
  • ถ้าโจทย์คือ even number หมายถึงให้คำนวณค่าที่เป็นจำนวนคู่
  • ถ้าโจทย์คือ multiple of 3, multiple of 4, multiple of 5, ... ไปเรื่อยๆ ก็หมายถึงให้หาค่าที่หารด้วยตัวเลขเหล่านั้นลงตัว เช่น multiple of 3 คือเราต้องคำนวณค่าที่หารด้วย 3 ลงตัว เช่น 3, 6, 9, 12, ... มีหลายตัว เราจะคำนวณตัวไหนก็ได้ สะดวกมากๆ แล้วเราก็ได้ฝึกเรื่องการหารลงตัวตามที่ได้อธิบายไว้ในโพสต์อื่นๆในเว็บนี้ด้วย
  • ถ้าโจทย์บอกเป็นตัวเลข เช่น 18, 2, 34 เราก็แค่คำนวณให้ได้ตัวเลขนั้น
เกมนี้เป็นเกมที่พัฒนาขึ้นมาโดยคนไทย ถ้ามีข้อสงสัยสามารถสอบถามทีมงานหรือถ้าอยากจะติดตามข่าวสารก็ไปกดไลค์บนเฟสบุ๊คได้เลยที่ http://www.facebook.com/BrightHeroGame/

ตอนนี้มีเวอร์ชั่นของแอนดรอยด์แล้ว
สำหรับคนที่ใช้ iOS โหลดฟรีได้เลยที่ปุ่มข้างล่างได้เลยครับ


สำหรับคนที่ใช้มือถือแอนดรอยด์ โหลดฟรีได้เลยที่ปุ่มข้างล่าง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จำนวนที่หารด้วย 3 ลงตัว

จำนวนที่หารด้วย 4 ลงตัว

จำนวนที่ หารด้วย 7 ลงตัว