เศษส่วน (Fraction) และการเปรียบเทียบค่าเบื้องต้น

โดยปกติ เราเริ่มต้นเรียนรู้เกี่ยวกับจำนวนเต็มจากการนับ เช่น นับจำนวนหินได้ 4 ก้อน, นับจำนวนพิซซ่าได้ 2 ถาด แต่ในความเป็นจริง ไม่ได้มีแค่จำนวนเต็ม ลองดูตัวอย่างต่อไปนี้

พิซซ่า 1 ถาดมี 4 ชิ้น
ถ้าพิซซ่า 1 ถาดมี 4 ชิ้น แล้วพิซซ่า 8 ชิ้นคิดเป็นกี่ถาด? จากรูปเราคิดได้ไม่ยากว่า ถ้า 4 ชิ้นคิดเป็น 1 ถาด ดังนั้น 8 ชิ้นก็คือ 2 ถาดนั่นเอง ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างต่อไป ถ้าเรามีพิซซ่าอยู่ 1 ถาดแล้วกินไป 1 ชิ้น จึงเหลือพิซซ่าอยู่ 3 ชิ้นตามรูปข้างล่าง คำถามคือ พิซซ่า 3 ชิ้นนี้คิดเป็นกี่ถาด?
พิซซ่า 3 ชิ้นคิดเป็นกี่ถาด
ยังไงๆคำตอบก็ต้องน้อยกว่า 1ถาดแน่นอนเพราะเดิมเรามีอยู่ถาดเดียว แต่กินไปชิ้นนึงก็ต้องเหลือน้อยกว่า 1 ถาดเต็มๆ แต่จะเรียกยังไง?
เรามีวิธีเรียกจำนวนที่เหลือนี้โดยใช้เศษส่วนได้ว่า "เหลือพิซซ่าอยู่ 3 ชิ้น จากทั้งหมด 4 ชิ้น" หรือพูดอีกอย่างนึงว่า เหลือพิซซ่าอยู่ 3/4 ถาด
3/4 อ่านว่า เศษสามส่วนสี่
โดยวิธีการอ่าน ต้องอ่านให้ถูกต้องว่า เศษสามส่วนสี่


การเปรียบเทียบจำนวนนับว่ามากน้อยหรือเท่ากันเราทำได้ไม่ยาก เช่น 2 น้อยกว่า 4, 954 มากกว่า 113 เป็นต้น แต่ในการเปรียบเทียบเศษส่วนเราต้องทำส่วนให้เท่ากันเสียก่อนจึงจะเปรียบเทียบได้ ให้ดูตัวอย่างต่อไปนี้ประกอบก็จะเข้าใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวิดีโอแสดงให้เห็นว่า 1/2 ไม่ได้มีค่าน้อยกว่า 2/4 เพียงเพราะเราเห็นว่า เลข 1 และ 2 ใน 1/2 น้อยกว่าเลข 2 และ 4 ใน 2/4 ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เศษส่วนทั้งสองมีค่าเท่ากัน


วิดีโอเรื่องเศษส่วนนี้มีหลายคลิป อย่าลืมกด subscribe เพื่อติดตามจะได้ไม่พลาดตอนใหม่ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จำนวนที่หารด้วย 3 ลงตัว

จำนวนที่หารด้วย 4 ลงตัว

จำนวนที่ หารด้วย 7 ลงตัว