การเปรียบเทียบเศษส่วนเมื่อทำส่วนให้เท่ากับอีกส่วนไม่ได้ (Fraction Comparison)

จากเนื้อหาก่อนหน้านี้ [การเปรียบเทียบเศษส่วน (Fraction Comparison) ทำไมต้องคูณทั้งบนและล่างของเศษส่วน] เรารู้แล้วว่าในการเปรียบเทียบเศษส่วน ต้องทำส่วนให้เท่ากันเสียก่อน โดยเราสามารถใช้หลักการ "กิ้งก่า" แปลงร่างเศษส่วนให้มีหน้าตาเปลี่ยนไปแต่ค่าก็ยังคงเดิม เราใช้การคูณด้วย 1 ทำให้เศษส่วนมีค่าเท่าเดิม แต่ไม่ได้ใช้เลข 1 ตรงๆ เพราะไม่มีประโยชน์ แต่เราเปลี่ยนเลข 1 เป็นเศษส่วนที่มีเศษและส่วนเท่ากันเช่น 2/2, 5/5, 12/12, ... ซึ่งทุกตัวก็มีค่าเท่ากับ 1 ถ้าใครยังไม่ได้อ่านก็ย้อนกลับไปอ่านได้ตามลิ้งค์ด้านบน

แต่สำหรับเนื้อหาในโพสต์นี้ จะเป็นกรณีที่เราไม่สามารถแปลงส่วนจากตัวหนึ่งให้เท่ากับส่วนของอีกตัวหนึ่งได้ เช่น
2/5 กับ 3/7
เราไม่สามารถแปลงเลข 5 ให้เป็นเลข 7 ได้เพราะ 7 หารด้วย 5 ไม่ลงตัว

แล้วเราจะทำยังไง?

กฎก็คือต้องทำส่วนให้เท่ากัน แต่ไม่ได้บอกว่าต้องทำให้ส่วนของตัวหนึ่งให้เท่ากับค่าของส่วนในปัจจุบันของอีกตัวหนึ่งเท่านั้น เราจึงสามารถที่จะหา "ส่วนร่วม" ที่ส่วนของเศษส่วนทั้งสองตัวสามารถหารได้ลงตัว

ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ "นำส่วนของทั้งสองตัวมาคูณกันเป็นส่วนร่วมกัน"

ดังนั้น 2/5 กับ 3/7 ส่วนร่วมก็เท่ากับ 5 x 7 = 35 
เราจึงแปลงส่วนให้เท่ากับส่วนร่วมได้ดังต่อไปนี้
แปลงเศษส่วนทั้งสองตัวให้มีส่วนเท่ากัน

ซึ่ง 7/7 และ 5/5 ก็คือ 1 ในหน้าตาที่เปลี่ยนไปนั่นเอง การคูณด้วย 1 ไม่ทำให้ค่าเดิมเปลี่ยนแปลง

จากการคำนวณด้านบน ทำให้ 2/5 เปลี่ยนหน้าตาไปเป็น 14/35 และ 3/7 เปลี่ยนหน้าตาไปเป็น 15/35 ตอนนี้ส่วนของทั้งคู่มีค่าเท่ากันแล้ว เราจึงสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนได้โดยเปรียบเทียบเศษ ซึ่ง 14 มีค่าน้อยกว่า 15 ดังนั้น
14/35 น้อยกว่า 15/35
จึงสรุปได้ว่า
2/5 น้อยกว่า 3/7

ลองดูคลิปต่อไปนี้เพื่อทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น
https://www.youtube.com/watch?v=YJa7roEDX7I



เรามีวิดีโอหลายคลิป อย่าลืมกด subscribe เพื่อติดตามจะได้ไม่พลาดตอนใหม่ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จำนวนที่หารด้วย 3 ลงตัว

จำนวนที่หารด้วย 4 ลงตัว

จำนวนที่ หารด้วย 7 ลงตัว