การเปรียบเทียบเศษส่วนแบบคูณทแยง (Fraction Comparison)

เราคงจะเข้าใจการเปรียบเทียบเศษส่วนแล้วจากโพสต์ก่อนหน้านี้ [การเปรียบเทียบเศษส่วนเมื่อทำส่วนให้เท่ากับอีกส่วนไม่ได้] ซึ่งเราทำการคูณเศษและส่วนของเศษส่วนทั้งคู่ที่ต้องการเปรียบเทียบด้วยเลข 1 ที่มีหน้าตาแตกต่างกัน โดยเลือกให้ส่วนร่วมมีค่าเท่ากัน โดยคิดง่ายๆจากการเอาส่วนของทั้งคู่มาคูณกัน หากยังไม่เข้าใจก็ย้อนกลับไปอ่านดูได้จากลิ้งค์ด้านบน

ในโพสต์นี้เราลองเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีเลขเยอะๆดู
เราจะเปรียบเทียบ 2/13 กับ 4/25 ดังนั้นต้องทำส่วนให้เท่ากันเสียก่อน โดยส่วนที่เราต้องการก็คือนำส่วนทั้งสองมาคูณกัน เท่ากับ 25 x 13 = 325 แล้วก็คูณเศษด้วยตัวเลขของส่วนของอีกฝั่งตามรูปข้างล่าง
แปลงเศษส่วนให้ส่วนเท่ากันสำหรับเปรียบเทียบ
ในที่สุดเราได้ 50/325 น้อยกว่า 52/325 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า 2/13 น้อยกว่า 4/25

แต่ถ้าเรามองดีๆจะเห็นว่าเลข 325 ไม่ได้มีประโยชน์ในการเปรียบเทียบเลย ดังนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำมาคูณกัน ถ้าจะทำแค่เปรียบเทียบเศษส่วนเราก็ใช้การคูณทแยงขึ้นไปได้เลยตามนี้
คูณทแยง (คูณไขว้) เพื่อเปรียบเทียบเศษส่วนอย่างรวดเร็ว
เราไม่ต้องคำนวณ 13 x 25 ให้เราคูณทแยงขึ้นมาได้เลยตามรูปข้างบนก็จะได้คำตอบเดียวกัน

ขอย้ำว่านี่ไม่ใช่การแสดงวิธีทำในการทำการบ้านส่งครู แต่เป็นการคิดแบบรวดเร็วเพื่อให้ได้คำตอบที่ต้องการโดยตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป ซึ่งคำตอบที่ได้ก็เหมือนกันวิธีแรก


ลองดูคลิปต่อไปนี้เพื่อทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น

เรามีวิดีโอหลายคลิป อย่าลืมกด subscribe เพื่อติดตามจะได้ไม่พลาดตอนใหม่ๆ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จำนวนที่หารด้วย 3 ลงตัว

จำนวนที่หารด้วย 4 ลงตัว

จำนวนที่ หารด้วย 7 ลงตัว